Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

nhakhoa

U ở thanh quản

Thanh quản là cửa ngõ của đường thở, đường ăn, là nơi tiếp xúc với môi trường bên ngoài, là nơi trung gian giữa đường hô hấp trên và dưới nên dễ viêm nhiễm và thường hay bị một số bệnh u ở thanh quản như: Polype dây thanh, nang dây thanh, Papillome thanh quản, u hạt…

Papilloma – HPV là gì?

Papilloma là tình trạng tổn thương thanh quản có dạng nhiều u nhú nhỏ ở thanh quản. Bệnh gây ra bởi virus HPV (Human Papilloma Virus), thường hay gây bệnh ở cổ tử cung, âm đạo. Virus Papilloma có thể đã lan truyền từ người này qua người khác do những tiếp xúc trực tiếp như trẻ sinh ra nuốt phải nước ối có chưa HPV từ mẹ, hay sex bằng miệng).



Bệnh này ở trẻ em chiếm đa số.

Papilloma thường hay tái phát nếu như cắt bằng kéo, máy máy bào mô dù trước đó tổn thương được lấy đi gần như hoàn tòan.

Bệnh học:

Papilloma có dạng khối với nhiều mụn nhỏ li ti, bề mặt trông giống như trái dâu tằm, tạo thành các nhú, gai.

Biểu hiện lâm sàng (Triệu chứng)

Khàn tiếng.

Khó thở thanh quản ngày càng tăng, nếu không được điều trị sẽ gây tắc đường thở, người bệnh có thể tử vong.

Nhiều trẻ bị Papilloma thanh quản phải phẫu thuật cắt Papilloma từ khi nhỏ đến 15 tuổi vài chục lần, cứ 2 đến 3 tháng lại cắt một lần, đây là một nỗi kinh hoàng của cha mẹ và các cháu.

Ở một số trường hợp papilloma có thể lan rộng ra khỏi thanh quản đến lỗ mở khí quản, phế quản, phổi.

Điều trị Papilloma như thế nào?

Hiện nay chưa có phương pháp điều trị nào là đáng tin cậy cho papilloma.

Cắt bỏ papilloma là phương pháp điều trị chính giúp kiểm soát sự lan rộng của papilloma. Nên nhớ rằng sự tái phát trở lại của papilloma là quy luật thông thường cho dù trước đó việc cắt papilloma được gọi là triệt để.

Tại Phòng Khám Đa Khoa Pacific chúng tôi đã tiến hành phẫu thuật cắt papilloma thanh quản cho người bệnh bằng sóng Radio cao tần, kết quả rất khả quan, nhiều trường hợp không còn bị papilloma tái phát, đóng được lỗ mở khí quản phải đeo hàng chục năm, thở thông qua đường mũi. Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu, nhằm đưa ra phương pháp điều trị tối ưu.

nhakhoa

About nhakhoa

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.