Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

nhakhoa

Mổ k thực quản

Ung thư thực quản là một trong những loại ung thư khá phổ biến (đứng hàng thứ 9 trong các bệnh lý ác tính) và có tiên lượng nghèo nàn bậc nhất (tỉ lệ sống 5 năm là 8% và thời gian sống trung bình là 9 tháng). Phương pháp điều trị phổ biến của ung thư thực quản là phẫu thuật. Chúng ta hãy tìm hiều về các phương pháp phẫu thuật ung thư thực quản như thế nào nhé!

Các phương pháp phẫu thuật ung thư thực quản

Phẫu thuật ung thư thực quản có ba phương pháp chính:

Cắt thực quản mở ngực,



Cắt thực quản không mở ngực và

Cắt thực quản nội soi.

Có hai loại phẫu thuật cắt thực quản mở ngực:

Phẫu thuật Ivor-Lewis (miệng nối nằm trong lồng ngực)

Phẫu thuật ba-vùng (miệng nối nằm ở cổ).

Chưa có phương pháp phẫu thuật nào chứng tỏ tính ưu việt hơn các phương pháp còn lại.

Sau khi thực quản đã được cắt, dạ dày là tạng thường được chọn để tái tạo lại thực quản. Nếu phẫu thuật viên muốn bảo tồn chức năng dạ dày (chứa đựng và tiêu hoá thức ăn), đại tràng (phải hay trái) có thể được chọn để tái tạo lại thực quản. Khi được dùng để tái tạo thực quản, đại tràng có nguy cơ thiếu máu nhiều hơn so với dạ dày. Do đó, việc bảo tồn các mạch máu nuôi của đại tràng (cũng như của dạ dày) khi tiến hành tái tạo là bước rất quan trọng trong cuộc phẫu thuật.

Phẫu thuật cắt thực quản không mở ngực

Trong phẫu thuật cắt thực quản không mở ngực (transhiatal esophagectomy), dạ dày được di động qua đường mở bụng trên, thực quản được di động tách khỏi các tạng trung thất khác qua khe thực quản của cơ hoành mà không phải mở ngực, và dạ dày sau đó được lên qua trung thất sau để nối với thực quản cổ.

Ưu điểm : Phẫu thuật cắt thực quản không mở ngực có các lợi điểm sau: bờ cắt trên cách xa khối u, không có biến chứng của miệng nối trong lồng ngực và giảm bớt sang chấn phẫu thuật.

Bất lợi của phẫu thuật : không lấy được hạch và không quan sát được trực tiếp khả năng dính của thực quản vào cấu trúc chung quanh.

Mặc dù phẫu thuật cắt thực quản không mở ngực có thể được chỉ định cho bất kỳ khối u ở vị trí nào, chỉ định thích hợp nhất cho phẫu thuật này là ung thư phần cuối thực quản và ung thư vùng nối thực quản-dạ dày. Một số bệnh lý không ác tính nhưng ở giai đoạn cuối của thực quản cũng có chỉ định cắt thực quản không mở ngực, thí dụ chít hẹp thực quản do bỏng, do bệnh trào ngược thực quản, co thắt tâm vị…

Phẫu thuật cắt thực quản mở ngực

Phẫu thuật Ivor-lewis cho phép quan sát và bóc tách thực quản trực tiếp qua đường mở ngực bên phải kèm theo lấy các hạch di căn. Việc có nạo hạch hay không trong phẫu thuật ung thư thực quản còn đang bàn cãi. Cho đến ngày nay, tiên lượng sống lâu dài của BN được phẫu thuật Ivor-Lewis và BN được phẫu thuật cắt thực quản không mở ngực là ngang nhau.

Bất lợi của phẫu thuật Ivor-Lewis: nguy cơ xảy ra biến chứng hô hấp sau mổ cao hơn, nguy cơ xì dò miệng nối nằm trong trung thất (5%).

Phẫu thuật Ivor-Lewis được cân nhắc đến khi nghi ngờ có sự dính của thực quản vào cấu trúc chung quanh.

Phẫu thuật ba vùng có kỹ thuật tương tự như phẫu thuật Ivor-Lewis nhưng kết hợp thêm thì bóc tách di động thực quản cổ và miệng nối không nằm trong trung thất mà ở cổ.

Phẫu thuật cắt thực quản nội soi

Đây là phương pháp chữa trị mới trong điều trị ung thư thực quản, có những ưu điểm:

Tránh mở ngực lớn, không tạo nguy cơ gây các biến chứng hô hấp nặng trong thời kỳ hậu phẫu

Tái lập lưu thông tiêu hoá thực quản – dạ dày ở vùng cổ, tránh được nguy cơ dò miệng nối gây viêm trung thất là nguyên nhân tử vong cao sau phẫu thuật

Có thể bóc tách hạch hoặc phẫu tích các khối u có xâm nhiễm không quá nhiều mà phẫu thuật cắt thực quản không mở ngực còn gặp nhiều khó khăn

Có thể áp dụng cho những bệnh nhân có nguy cơ cao

Trong trường hợp quá chỉ định phẫu thuật thì hạn chế được một cuộc mổ không cần thiết

Đây là phẫu thuật lớn, tỉ lệ biến chứng và tử vong cao (biến chứng phẫu thuật 25-40%, tử vong 3-10%), do đó cần phải cân nhắc giữa điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật trước tất cả BN bị ung thư thực quản.

nhakhoa

About nhakhoa

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.