Chủ Nhật, 15 tháng 7, 2018

nhakhoa

Polyp trực tràng là gì?

Bệnh polyp trực tràng thường xuất hiện ở những người trưởng thành, đặc biệt người cao tuổi. Vậy polyp trực tràng là gì? triệu chứng của bệnh polyp trực tràng như thế nào?

Ở lứa tuổi trưởng thành và đặc biệt là người cao tuổi, bệnh polyp trực tràng https://pacifichealthcare.vn/noi-soi-truc-trang-co-phai-nhin-an-khong.html thường xuất hiện và gây phiền toái trong cuộc sống, nếu không phát hiện và chữa trị sớm có thể dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm.
Vậy polyp trực tràng là gì?
Polyp trực tràng là những khối u lồi vào trong lòng trực tràng, chúng được hình thành do sự tăng sinh quá mức của niêm mạc trực tràng, là sự phì đại của biểu mô tuyến quanh một trục liên kết mạch ở trực tràng.
Nguyên nhân gây bệnh đầu tiên phải kể đến do quá trình đột biến gen làm phát triển tế bào không bình thường tạo thành polyp, hoặc có thể do di truyền hoặc do viêm nhiễm niêm mạc trực tràng bởi vi khuẩn hoặc do ký sinh trùng, đa phần tình trạng này gặp ở độ tuổi từ 50 trở lên.
Nội soi trực tràng có phải nhịn ăn không
Ngoài ra ở khía cạnh này, tuổi càng cao tỉ lệ gặp polyp trực tràng càng nhiều, nam gặp nhiều hơn nữ, các thói quen hút thuốc, nghiện rượu bia hoặc do chế độ ăn không hợp lý (ăn nhiều chất béo, ăn ít chất xơ, ăn nhiều loại thị có màu đỏ) hoặc do béo phì kèm theo lười hoặc ít vận động cơ thể hoặc trong cuộc sống đã từng mắc bệnh viêm trực tràng mạn tính.
Đối với nữ giới, một số trường hợp đã từng bị ung thư buồng trứng hoặc đã từng cắt bỏ polyp, có thể có khả năng bị bệnh polyp trực tràng hoặc tái phát polyp trực tràng.
Trên một người có thể chỉ có 1 polyp đơn độc hoặc nhiều polyp nhưng riêng biệt. Nguy cơ thoái hóa trở thành ác tính của polyp trực tràng tùy thuộc vào kích thước của chúng. Nếu các polyp có đường kính không quá 5mm, ít có nguy cơ phát triển thành ung thư, nhưng khi polyp có đường kính trên 20mm, kéo dài khoảng 10 năm, nguy cơ trở thành ung thư là rất lớn (chiếm tới 50%).
Triệu chứng của bệnh polyp trực tràng
1. Sa ra ngoài: Khi polyp trực tràng https://pacifichealthcare.vn/soi-truc-trang-nhu-the-nao.html có cuống tương đối dài có thể bị sa ra ngoài. Polyp sa ra ngoài hậu môn, có lúc những bộ phận có liên quan cũng sa ra ngoài. Ví dụ như cục thịt tương đối lớn, sau khi sa ra ngoài có thể dùng tay ấn vào, nhưng lại bị tắc trong hậu môn, polyp ở vị trí cao thường không thể sa ra ngoài.
2. Khám tại chỗ: Trong trực tràng, có thể kiểm tra phần thịt phía dưới, mềm, sờ thấy các nốt sần.
3. Kiểm tra trực tràng bằng ống soi: Bề mặt niêm mạc của polyp tuyến tròn có màu hồng và sáng bóng. Cục thịt mềm như bọt biển, có dạng hoa cải. Viêm polyp có cuống dài màu đỏ hồng.
4. Đi đại tiện ra máu: Có máu tươi, máu phủ trên bề mặt phân không trộn lẫn với phân. Cuống polyp ở phần trực tràng phía dưới có thể sa ra ngoài khi đi đại tiện.
5. Khi polyp nhiễm trùng bị loét: Máu có thể kèm dịch nhầy và cảm giác đau buốt; nếu như nhiều lần phát hiện thấy cục thịt sa ra, kiểm tra bằng phương pháp soi đại tràng xích-ma hoặc cản quang, để cắt bỏ khối u hoặc polyp đại tràng.

Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ Hotline 1900 6049 hay đến địa chỉ 4 - 4B Lê Quý Đôn, P. 6, Q. 3, TP. Hồ Chí Minh, Phòng khám Đa khoa Pacific để được bác sĩ tư vấn và giải đáp cụ thể hơn nhé.

nhakhoa

About nhakhoa

Author Description here.. Nulla sagittis convallis. Curabitur consequat. Quisque metus enim, venenatis fermentum, mollis in, porta et, nibh. Duis vulputate elit in elit. Mauris dictum libero id justo.